Hỗ trợ trực tuyến
Hotline
+84(0).909103607 +84(0).2723826444
Phòng kinh doanh
Liên kết website
Lượt truy cập
  • Đang truy cập: 2
  • Ngày hôm nay: 58
  • Ngày hôm qua: 44
  • Tuần hiện tại: 330
  • Tháng hiện tại: 1000
  • Tổng lượt truy cập: 248045
Xuất khẩu gạo đang gặp khó

(CAO) Phát biểu tại cuộc họp giao ban trực tuyến công tác tháng chín và 9 tháng đầu năm 2013, do Bộ Công thương tổ chức sáng 30 - 9, ông Huỳnh Văn Gành – Giám đốc Sở Công thương Kiên Giang cho biết, giá thu mua lúa gạo của các doanh nghiệp trong những tháng qua đã giảm mạnh, gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp của địa phương. Giá bán thấp cũng khiến cho nhiều người nông dân găm hàng, không bán.

Để tháo gỡ khó khăn cho người trồng lúa, ông Gành đề nghị Hiệp hội Lương thực Việt Nam mua gạo giá cao hơn để nông dân bán hết lúa gạo đang tồn kho.

Giải thích cho việc doanh nghiệp ngừng thu mua lúa gạo, ông Phạm Văn Bảy, Phó chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho rằng, trong những tháng gần đây, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo gặp nhiều khó khăn: trong tháng 9, cả nước mới xuất khẩu được khoảng gần 400 nghìn tấn gạo (mục tiêu đề ra 600 nghìn tấn), so với cùng kỳ năm 2012 thì thấp hơn nhiều (750 nghìn tấn). Ngoài ra, giá gạo xuất khẩu cũng giảm khoảng 16%. Tính chung từ đầu năm đến nay, cả nước xuất khẩu được 5 triệu tấn gạo, do đó kế hoạch đề ra là xuất khẩu 7 triệu tấn trong năm 2013 là khó khả thi.

Lúa gạo tồn kho trong dân vẫn còn nhiều. Ảnh minh họa

 Ông Bảy cũng cho biết, về thị trường có nhiều hợp đồng hết hạn đã bị hủy nên tình hình đã khó càng thêm khó. Đơn cử như thị trường Trung Quốc, dù có danh sách thương nhân nhập khẩu gạo nhưng 2 tháng qua, Trung Quốc đã không cung cấp hạn ngạch mới cho doanh nghiệp này. Vì vậy, tháng 9, các doanh nghiệp chỉ xuất sang được thị trường Trung Quốc 45 nghìn tấn gạo. 

 Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người nông dân, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang đề nghị Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu và các Sở Công thương tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp trong nước xuất khẩu gạo. Ông Quang cũng đề nghị, các doanh nghiệp cũng cần bám sát tình hình, kịp thời có đề xuất xử lý để các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần chủ động tìm thị trường mới để đẩy mạnh xuất khẩu.                    

Hiền Nhi